Sáng 24/9, dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM đã chính thức được khởi công. Trong đó việc xây dựng cầu Nhơn Trạch nối TPHCM với Đồng Nai được coi là hạng mục rất quan trọng của dự án.
Sáng 24/9, tại tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ khởi công thực hiện dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1), thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ quản lý dự án (đại diện chủ đầu tư).
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM gồm có xây dựng cầu Nhơn Trạch và phần đường có chiều dài khoảng 8km (trong đó Đồng Nai 6,30km và TPHCM 1,92km).
Điểm đầu của dự án kết nối với Đường tỉnh 25B tại địa phận xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa phận phường Long Trường, TP Thủ Đức (TPHCM).
Tổng mức đầu tư dự án là 6.955 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam; Trong đó riêng kinh phí GPMB do TPHCM và tỉnh Đồng Nai bố trí.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần 1A, trong đó có xây dựng cầu Nhơn Trạch sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và tỉnh Bình Dương. Đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TPHCM.
Theo ông Thi, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp kết nối hàng loạt đường cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam, sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh thành, là cú hích kinh tế toàn diện cho TPHCM nói riêng và các vùng lân cận nói chung.
“Ban QLDA Mỹ Thuận xin cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đôn đốc Nhà thầu và Tư vấn tập trung thi công để đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động để đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2025”- ông Thi cho hay.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ vốn của dự án để hoàn thành sớm công tác lựa chọn nhà thầu của dự án.
Song song đó, Ban QLDA Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn và nhà thầu cần khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
“Bộ GTVT đề nghị TPHCM, tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm bố trí đủ nguồn vốn, chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong quý IV/2022; ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án”- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo.
Theo kế hoạch, thời gian thi công dự án thành phần 1A được triển khai trong 3 năm từ 9/2022 đến 9/2025.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) được xây dựng với quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 Km/h; Quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, bề rộng nền đường từ 20,5m – 26m.
Về công tác GPMB, dự án được tách thành các tiểu dự án GPMB riêng và giao cho tỉnh Đồng Nai và TPHCM tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, đối với Gói thầu cầu Nhơn Trạch, phía địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt khoảng 70% và Gói thầu đường dẫn hai đầu cầu đã được bàn giao 1 phần mặt bằng, phần còn lại tỉnh Đồng Nai và TPHCM đang tích cực hoàn thiện các thủ tục, các bước nghiệp vụ sau cùng để tiến hành chi trả cho các hộ dân và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.