Dự Kiến Khởi Công Nâng Cấp, Mở Rộng Nhiều Tuyến Đường Lớn Tại Quận Bình Thạnh, Thủ Đức

Ngày đăng: 10/06/2019

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) TPHCM – cho biết: Dự kiến trong năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm – Đinh Bộ Lĩnh – Nguyễn Xí) sẽ được triển khai, sau hơn 16 năm “nằm trên giấy”.

Theo đó, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, bao gồm: dự án xây cầu Ông Dầu (Quận Thủ Đức); dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, Quận Bình Thạnh); dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (Quận Bình Thạnh). Tổng kinh phí xây dựng của 3 dự án này là 2.293 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) là hơn 1.364 tỷ đồng.

Theo phương án đã được thẩm định, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc sẽ xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – QL13. Xây dựng mới đường Chu Văn An kết nối với nút và mở rộng các nhánh thuộc phạm vi nút.

Trong 3 tiểu dự án này, dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất, với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m. Ngoài ra, sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra QL13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m.

Khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ngã tư hàng xanh luôn trong tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe. Xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu.

Tại Quận Bình Thạnh, trong khu vực dự án hiện có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa trắng. Quận đang chờ thành phố duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ chi phí giải tỏa mặt bằng (GPMB).

Về dự án đầu tư mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư), Sở GTVT cho biết, thành phố đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án đền bù, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng QL13 lên 10 làn xe.

Trao đổi với phóng viên báo Công An TP.HCM, ông Lê Quốc Bình (Tổng giám đốc CII) cho biết: Nguồn lực tài chính, thiết kế kỹ thuật hiện đã chuẩn bị sẵn, chỉ chờ có mặt bằng sẽ thi công ngay. Trong khi đó, cuối năm 2017, UBNDTP mới có quyết định điều chỉnh dự án, nên Q.Bình Thạnh bắt đầu thống kê, lấy ý kiến các hộ dân bị ảnh hưởng, để tiến hành công tác GPMB.

Quận đang chờ duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ thời điểm sử dụng đất. Dự kiến đến cuối năm nay mới có thể hoàn thành công tác GPMB.

Theo ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở GTVT TPHCM), khu vực này thuộc dự án cầu đường Bình Triệu 2 chuẩn bị thi công nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Về vấn đề triển khai các dự án lớn trên, vốn đầu tư cho những dự án thuộc các khu vực cửa ngõ thì tiến độ đầu tư phụ thuộc các yếu tố cụ thể sau: Ưu tiên vốn cho các dự án theo hướng phát triển của thành phố, như hướng phát triển về phía Đông, phía Bắc hay phía Nam… Tiếp đó là việc tổ chức triển khai, năng lực triển khai, đặc biệt là công tác GPMB của mỗi địa phương.

Vấn đề duy nhất của dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc là bài toán GPMB. Trong hai năm 2019 và 2020, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các dự án tại khu Đông Bắc, các dự án kết nối giao thông tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đồng thời đầu tư một số công trình giao thông tại các cửa ngõ của thành phố (trong đó có cửa ngõ Đông Bắc) để đáp ứng nhu cầu phát triển mới tại những khu đô thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Theo Rever

 

Tiếng Việt EN